Dienstag, 3. April 2018

Phiên tòa xử Hội AEDC: tòa chưa cấp giấy cho người nhà tham dự

                                           Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng
VOA Tiếng Việt/03/04/2018
Gia đình của các nhà tranh đấu Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, và Nguyễn Văn Đài hôm 3/4 đến tòa án Hà Nội yêu cầu cấp giấy phép tham dự phiên tòa, dự kiến diễn ra vào ngày 5/4, nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội tìm cách tham dự phiên tòa, bà Bùi Kim Phương, vợ của nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển nói với VOA:
“Tôi và các chị đến tòa án yêu cầu cấp giấy để tôi tham dự phiên tòa xử chồng tôi. Họ bảo chúng tôi làm đơn, chúng tôi làm đơn 3 lần nhưng cũng không giải quyết. Ngày mai chúng tôi tiếp tục lên tòa để khiếu nại.”
Bà Nguyễn Kim Thanh, vợ của nhà báo tự do Trương Minh Đức nói với VOA vào chiều ngày 3/4 từ Phòng tiếp dân Tòa án Hà Nội:

“Đến từ 2 giờ chiều tới giờ mà chưa giải quyết. Ban tiếp dân đã trình lên thẩm phán Ngô Thị Ánh nhưng bà này không trả lời. Chúng tôi đang nộp một lá đơn khác và sáng ngày mai chúng tôi lại đến ngồi đây chờ đến khi nào cấp phép tham dự phiên tòa.”
Bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài đã viết trên Facebook: “Tinh thần các chị em cương quyết đấu tranh đòi gặp thẩm phán Ngô Thị Ánh, mãi đến 11h30 thì phòng tiếp dân của toà án nói là phải làm đơn trình bày nguyện vọng.”
Một phụ nữ ủng hộ nhóm các bà vợ yêu cầu được tham gia phiên tòa nói với VOA:
“Tôi đồng hành cùng năm người vợ của các tù nhân lương tâm từ sáng đến giờ, yêu cầu tòa án cho gia đình tham dự phiên tòa vì đó là quyền của họ. Đến ngày 5/4 là xử án mà ngày hôm nay 3/4 mà chưa có giấy báo, giấy mời nào. Mang tiếng là phiên tòa công khai mà không có tờ giấy nào báo cho gia đình cả.”
Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ của tù nhân Phạm Văn Trội viết trên Facebook: “Tôi vô cùng bất bình trước sự việc này từ tòa án, cơ quan quyền lực thưc thi luật pháp. nhưng họ đang coi thường, chà đạp nên pháp luật.”
Một người ủng hộ khác hôm 3/4 trích lời bà Nguyễn Thị Lành, vợ của mục sư Nguyễn Trung Tôn viết trên Facebook: "Sao mà đến ngày chồng chúng tôi chuẩn bị ra tòa mà họ đang còn phải nghiên cứu mọi thủ tục, không biết có cho chúng tôi giấy mời để vào dự phiên tòa không đây, mong mọi người quan tâm và theo dõi.”
Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên nhận định trên Facebook: “Đã là phiên toà, mà lại xét xử công khai thì bất kể ai cũng có thể vào tham dự, quan sát, kể cả chiếu theo luật hiện hành. Một phiên toà mà người thân của “bị cáo” còn phải chầu chực, khổ sở với hy vọng có tấm giấy cho phép tham dự thì bản thân sự việc này đã khẳng định tính chất vô pháp của không chỉ hệ thống toà án, mà của cả cái nhà nước này rồi.”
Theo thông báo của Tòa án thành phố Hà Nội, sáu bị cáo gồm ông Nguyễn Văn Đài cùng cộng sự là bà Lê Thu Hà, và các ông Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức sẽ bị xét xử vào ngày 5/4 về tội “lật đổ chính quyền nhân dân”, theo khoản 1, Điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
Theo điều khoản trên, các bị cáo, phần lớn là các nhà tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam, phải đối mặt với mức phạt “từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.”

1 Kommentar:

  1. Chúng mày vào xem thì ít mà phá rối thì nhiều chứ tốt đẹp cái nỗi gì, mở mồm ra là nhân quyền nhưng thử xem con cái chúng mày đẻ ra nó đang làm cái thứ gì đi, bán rẻ danh dự để theo giặc thì có gì đáng tự hào à

    AntwortenLöschen