Freitag, 23. Februar 2018

Bông Hồng Mùa Xuân


 "Tôi không nhớ rõ đã đọc bài thơ này trên tạp chí nào ở Sài gòn trước tháng 4/ 1975, "Thời nay?", "Văn nghệ?", "Tiền phong?"... Chỉ nhớ rằng lúc đó chiến tranh đang khốc liệt lắm. Bài thơ viết về chuyện tình của một người lính thời chiến và cô gái bán bông hồng ở hậu cứ... Thật cảm động!!!"

"Bán cho tôi một bông hồng đi cô bé...
Đóa hoa tươi còn búp nụ mịn màng!"
Tôi ngước lên: "Xin ông chờ đợi,
Một bông hồng vừa ý nghĩa vừa sang."

Khách mỉm cười: "Cô thật tài quảng cáo
Thế bông hồng mang ý nghĩa sao cô?"
Tôi bối rối: "Hình như người ta nói...
Hoa tượng trưng tình nồng thắm vô bờ!"

"Cám ơn cô! Giá bao nhiêu đấy nhỉ?"
Tôi lắc đầu: "Xin biếu không ông
Một bông hồng không đáng bao nhiêu cả
Rất mong ông làm người đẹp vừa lòng!"

Khách bỗng nhìn tôi, mắt như xoáy lốc
"Cô lầm rồi tôi không tặng người yêu
Thằng bạn thân hôm qua vừa nằm xuống
Một bông hồng cho nó đỡ quạnh hiu..."

À, cô phải nhận tiền tôi đi chứ!
Hoa cho không về mẹ mắng thì sao?"
Tôi cúi đầu: "Xin tặng người xấu số
Chuyện của ông làm tôi bỗng nghẹn ngào...!"

Khách quay đi áo hoa rừng đã bạc
Dáng cao gầy, khuất hẳn bóng chiều nghiêng
Thật bất chợt, mắt môi cùng khép chặt
Tôi nguyện cầu... cho người ấy bình yên...

Trời đầu Xuân còn vương sắc lạnh
Nắng vàng mơ, má con gái thêm hồng
Tôi bâng khuâng nhớ đến người khách lạ
Mình nhớ người, người có nhớ mình không?

Chiều 29, phố phường sao tấp nập
Người ta vui, từng cặp đẹp bên nhau
Mắt tôi lạc, rồi bỗng dưng bừng sáng
Phải anh không? Người khách lạ hôm nào?

Tim đập nhanh sau áo hàng lụa mỏng
Khách đến gần lời nói cũng reo vui:
"Sao cô bé, hàng hôm nay đắt chứ?
Còn nhớ tôi hay cô đã quên rồi?"

Hành quân xong tôi về hậu cứ
Ghé ngang đây xin cô một bông hồng
Và mong cô cho tôi xin lời chúc:
"Rất mong ông làm người đẹp vừa lòng!"

Tôi chợt nghe tim mình thắt lại
Gượng tìm hoa rồi trao tận tay người
Khách nhìn tôi mắt như dịu xuống
Đầy đăm chiêu và nghiêm một nụ cười

"Xin lỗi cô, nếu lời tôi đường đột
Nhưng thật tình tôi không thể nào quên
Người con gái sau một lần gặp gỡ...
Nhớ thật nhiều, nhưng chửa được biết tên..."

Một bông hồng như hôm nào cô nói
"Hoa tượng trưng tình nồng thắm vô bờ!"
Tôi run tay, nhận bông hồng người tặng
Sự thật rồi, mà cứ ngỡ trong mơ...

(Khuyết Danh)
Nguyễn Huệ Hãi Ngoại 

1 Kommentar:

  1. Toàn mấy thằng lính vnch thôi cso gì mà pahri ca ngợi đến thế, muốn khen nhua về nhà mà thủ thỉ, lên đây thể hiện cho mọi người biết chúng mày cũng là một bè lũ phản động với nhau sao

    AntwortenLöschen