Freitag, 5. Mai 2017

Hồn Dân Tộc

                                                               
Thứ bảy, ngày 29 tháng 4 năm 2017, người Việt tỵ nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức một số đông qui tụ về biểu tình tại Berlin, còn một nhóm tụ tập trước Lãnh Sự Quán của Việt cộng tại Frankfurt, đồng biểu tình phản đối chính quyền CSVN độc tài, đảng trị, bán nước, đàn áp nhân dân. Đưa mắt quan sát đoàn biểu tình tôi cảm động khi thấy có sự tham dự của nhiều thành phần trẻ thuộc thế hệ trẻ thứ hai, tôi dừng lại làm cuộc phỏng vấn nhỏ, xin gửi đến cống hiến quý vị tường.

Lúa 9: Chào cháu, cháu trông  còn rất trẻ, chắc còn đang đi học hả? nếu là sinh viên thì thường bận thi cử, làm sao cháu có thì giờ để tham dự biểu tình?
- Dạ, chào cô. Thưa tuy bận đi học nhưng khi nghe ba mẹ cháu mới báo tin ngày hôm qua là có tổ chức biểu tình tại Frankfurt, nên chị em cháu kéo nhau tham dự. Vì, một năm chỉ có-một-lần tràn ra đường thể hiện quyền tự do dân chủ để phản đối chính quyền cộng sản đàn áp nhân dân trong nước, thì cháu nghĩ đâu có mất thì giờ nhiều. Vì đó là tinh thần trách nhiệm của người Việt còn quan tâm đến đất nước.

Lúa 9: Cô thấy cháu nói  tiếng Việt thật lưu loát, lại có lòng với quê hương nữa, những từ khó cháu cũng dùng được một cách dễ dàng. Ai đã dạy cho cháu vậy?
-Thưa ba mẹ cháu dạy.

Lúa 9: Chắc cũng dạy về phần lịch sử Việt nữa chứ hả?
- Dạ có. Ba mẹ cháu dạy tiếng Việt kèm luôn phần lịch sử đời các vua, thời đô hộ Tàu, thực dân Pháp nữa cô ạ!
Lúa 9: Hay quá, việc làm của ba mẹ cháu thật đáng ngưỡng mộ. Cháu nghĩ thế nào nếu có người gửi một bài nói về "Cái nhìn của người Mỹ nhìn về người Việt Nam như sau: Một người VN thì hoàn thành công tác tốt đẹp, hai người Việt họp lại thì công việc trở thành phức tạp hơn, còn ba người Việt gọp lại thì hỏng việc" Tức là người VN không có tính đoàn kết tức không thể làm nên việc lớn!"
- Theo cháu thấy cái nhìn đó không chính xác, vì nhìn về quá khứ của dân tộc Việt thì chúng ta chống ngoại xăm từ đời nhà Trần, nhà Nguyễn, nhà Lê, qua hết thời nô lệ Tàu, thực dân Pháp cho thấy  ý chí của dân Việt thật anh hùng.

Lúa 9: Là giới trẻ trí thức như cháu nghĩ sao khi có một người trẻ trí thức VN khác nói là "Tôi là một người Đức, tuy cha mẹ tôi là người gốc Việt, nhưng là người Đức tôi chỉ  khách quan nhìn về VN dưới cái nhìn như một người Đức, vì tôi không có quá khứ trải qua thời chiến tranh Nam Bắc, tôi cũng không là người tỵ nạn cộng sản, không là thuyền nhân như cha mẹ tôi?
- Ai nói câu đó là chưa hiểu rõ cái Hồn Dân Tộc tiềm tàng trong mỗi con người, cho dù được sinh trưởng tại Đức đi nữa nhưng chúng ta không nên quên cội nguồn mình là người Việt Nam, có văn hóa, lịch sử, phong tục. Là một người khách quan, chỉ nhìn về VN không, chưa đủ, mà phải tham dự vào các công cuộc đấu tranh dành tự do dân chủ cho quê hương mình. Theo cháu, là một người Việt tỵ nạn trước tiên chúng cháu phải thành công trong sự nghiệp, có bằng cấp đại học, có kiến thức thì người Đức họ mới chịu nghe tiếng nói của mình. Ngoài ra còn phải nuôi dưỡng Hồn Dân Tộc nữa, nếu không nói, không hiểu tiếng Việt, không biết tý gì về lịch sử Việt thì bảo đảm không thể nào có lòng yêu nước Việt.

Lúa 9: Khi đi tham gia cộng đồng đấu tranh chống cộng tại hải ngoại, cháu có nhận thấy sự chia rẽ nội bộ, đảng phái, phân tán trong cộng đồng Việt? Cháu có nghĩ là vì trái chính kiến, có bóng ma cộng sản đứng sau lưng giựt dây, trà trộn làm spionage nên cộng đồng chúng ta sinh ra nghi ngờ đánh phá lẫn nhau?
- (ngập ngừng) Còn trẻ như cháu thì chưa có kinh nghiệm nhiều, nhưng cháu nghĩ ở xứ tự do dân chủ như nước Đức họ cũng có nhiều đảng phái, họ cũng trái chính kiến, họ cũng tranh cãi trong quốc hội liên bang, nhưng họ vẫn bắt tay  chung lo việc nước, chứ không như người VN mình!

Lúa 9: Nói về cái nhìn của thế hệ thứ hai tại hải ngoại, nếu một mai các bác, các cô, các chú đều qua đời, và một ngày rất gần nước VN mình trở thành một huyện của Trung cộng, thế hệ thứ hai các cháu ở ngoài này sẽ làm gì?
- Cháu nghĩ, mình nhìn bên Nga, từ khi đảo Crime bị Putin chiếm, cả thế giới đứng nhìn không ai can gián gì hết, cả nước Tây Tạng cũng vậy! Thì nếu nước Việt nam có bị Tàu chiếm thì thế giới cũng chẳng ai làm gì, y chang như Tây Tạng, như chiến tranh Syrien!! Nhưng: cháu tin chắc dân Việt mình sẽ như giống dân Do Thái, lưu vong mấy ngàn năm họ vẫn quay về dựng nước. Vì họ luôn bảo tồn Hồn Dân Tộc, có duy trì bảo tồn Hồn Dân Tộc thì chúng ta mới có quyết tâm dành lại quê hương!

Lúa 9: Trong nước chính quyền cộng sản bắt bớ, và đàn áp những người đấu tranh cho dân chủ, một ban lãnh đạo hèn với giặc ác với dân, muốn bảo vệ quyền lợi của đảng họ sẵn sàng sang triều cống, phụ thuộc Tàu cộng, trong khi đó có những người trong nước còn thờ ơ, vui chơi không nghĩ gì đến vận nước lâm nguy. Họ sợ hãi bị trù dập.Trước tình hình ấy cháu nghĩ gì?
- Cháu nghĩ đảng cộng sản VN họ hay dùng chính sách mị dân, nên còn nhiều người tin theo vì quyền lợi riêng, chứ đa số người dân nghèo họ đã quá rành về chủ nghĩa độc tài độc đảng của cộng sản, cho nên người dân còn sợ hãi, nếu bị áp bức quá thì cháu tin một ngày nào đó đảng cộng sản cũng sẽ tự tan rã khi lòng dân sùng sục nỗi dậy.

                                                         ****
Tôi cảm ơn cô gái ấy. Lòng khâm phục một cô gái Việt trẻ có kiến thức, lập  trường chống cộng rõ ràng, nhất là khả năng diễn đạt về chính trị xã hội của cô thật ngoài sức tôi tưởng tượng. Việt nam ta thật may mắn có những hậu duệ tài giỏi như cô.

Ban tổ chức bắt  đầu chương trình làm lễ tưởng niệm 30.tháng 4 đen bằng hai bài quốc ca Việt Đức, đứng nghiêm trang lắng nghe tôi bàng hoàng, thời chiến tranh tàn khốc ở Việt Nam thì nước Đức chưa tham dự, nhưng sau ngày 30.April 1975 thì làn sóng thuyền nhân ào ạt ra biển tìm tự do, nhờ tiến sĩ Rupert Neudeck cứu vớt mới có người Việt tỵ nạn hiện đang đứng biểu tình trước Lãnh Sự Việt cộng hôm nay...
Mong một ngày nào đó đất Việt sẽ được thống nhất, vinh quang giàu mạnh như nước Đức sau khi bức tường Bá linh sập đổ. DDR nay đã hoàn toàn bị xóa trên bản đồ  thế giới, biết đâu CSVN cũng có một ngày tàn của nó. Biết đâu được.

Tôi cảm ơn cô gái trẻ ấy đã cho tôi thực hiện cuộc phỏng vấn chớp nhoáng nhưng rất ý nghĩa này. Chúc cô luôn may mắn và thành đạt như mơ ước. Biết đâu tài giỏi như cô lại chẳng tham gia vào chính trường tại Cộng Hòa Liên Bang Đức nhỉ. Why not. Warum nicht??

Võ Thị Trúc Giang Lúa 9
05.05.2017

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen