Dienstag, 18. April 2017

UNG NHỌT, MỸ ĐỨC!

Posted by adminbasam on 16/04/2017
Lê Nguyễn Hương Trà
16-4-2017
Cách trung tâm thủ đô 40km về phía Tây Nam, đi chừng một tiếng rưỡi đường bướm bay, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) được xem là một miền không gian xanh đáng sống. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay nơi đây trở thành vùng đất nóng với hàng loạt sai phạm v/v thu đồi đất nông nghiệp, và gây ồn ào bởi các vụ tranh chấp giữa chính quyền và người dân!
Nổi cộm như vụ thu hồi đất 2013 tại xã Hương Sơn, nông dân mất ruộng đã lao đầu vào ngăn máy xúc. Thay vì sửa sai, chính quyền Huyện Mỹ Đức đã có các sai phạm khác về mặt tố tụng, khi Công an bắt giữ nhiều người với cáo buộc "chống người thi hành công vụ"; 10 bị bắt thì có đến 9 là phụ nữ, gây nên nhiều bức xúc.
Qua 2014 là vụ úm ba la biến đất công thành đất tư ở xã Đồng Tâm, khi loạt lãnh đạo xã bị dân tố cáo chiếm dụng hàng ngàn m2 đất mặt đường tỉnh lộ chia nhau sử dụng; và tiến hành xây dựng nhà cửa, trang trại, cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuê mặt bằng trên đất hoa màu.v.v...
Đó là chưa kể ầm ĩ vụ giáo xứ Đồng Chiêm xã An Phú hồi 2010, khi tranh chấp đất giữa chính quyền và giáo dân, Hà Nội đã huy động đến cả tiểu đoàn CSCĐ xuống trấn áp và tháo dỡ một cây thánh giá được dựng trên núi Chẽ – vốn là một nghĩa trang trẻ em thuộc về nhà thờ giáo xứ từ nhiều thập niên trước!
Theo người dân Đồng Tâm cho biết, thì từ giữa năm 2012 nhiều hộ đã đứng ra khởi kiện các sai phạm của chính quyền trong việc đo đạc xác định ranh giới giữa đất quốc phòng và đất nông nghiệp trên địa bàn xã; đồng thời cáo buộc chính quyền muốn lấy 47ha đất nông nghiệp giao cho công ty Viettel làm dự án, không bồi thường.
Sáng hôm qua thứ 7 (15.4), chính quyền xã đã mời đại diện cho các hộ dân khởi kiện lên làm việc. Trước đó, ngày 30.3.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm theo quy định tại Điều 245 – BLHS. Khoảng 10:00, có 4 người bị bắt đưa đi nên một số thanh niên đuổi theo đòi thả, dẫn đến xô xát khiến một anh bị thương nặng.
Tình trạng đối đầu căng thẳng, Công an Mỹ Đức đã huy động các lực lượng tăng cường!
Khoảng 21:45, phe nhân dân đã bắt giữ gần 15 lính của phe chi viện CA Hà Nội nhốt vào Nhà Văn hóa xã và tẩm xăng để ...trao đổi với chính quyền thả 4 người khiếu kiện bị bắt!
Sáng nay chủ nhật ngày Chúa phục sinh, khu vực Đồng Tân vẫn còn bị phong tỏa. Gọi cho mấy bạn ở đây không được, nghe đã bị phá sóng ^-^
Cập nhật chiều 16.4: Tình hình vẫn căng như sợi dây đàn. Chính quyền khẳng định làm đúng luật, dân sai và yêu cầu phải thả những người đang bị giữ vô điều kiện!
_____

ĐỒNG TÂM, RÀO LÀNG KHÁNG CHIẾN

(Ghi chép của bạn Nguyễn Đức Giang về Đồng Tâm ngày 16.4)
Vừa từ Đồng Tâm trở về. Lối vào xã Đồng Tâm được dân đổ một đống đất đá nhằm ngăn vật cản. Một nhóm người đứng đó canh gác. Một anh thanh niên tối qua có lẽ canh gác đêm, hoặc cả đêm mất ngủ nên đôi mắt đỏ ngầu.
Tôi bị giữ lại và tra hỏi vì sao đi vào đây. Ban đầu tôi nói dối là đi phượt ngang qua đây.
Anh thanh niên tay cầm 2 cây gậy, một cây luồn vào bánh xe máy của tôi, tay kia chỉ vào mặt tôi yêu cầu mở cốp xe. Không có gì ở trong đó ngoài bộ quần áo đi mưa.
Những người xung quanh nhìn thôi và quan sát rất kỹ. Tôi tiếp tục được yêu cầu cho họ xem CMND.
Ngay lúc này tôi nói mình từ Dương Nội – Hà Đông vào đây để xem xét tình hình đồng thời ủng hộ tinh thần bà con Đồng Tâm. Khi biết tôi từ Hà Đông vào họ có vẻ càng cảnh giác hơn vì nghe có tiếng ai đó nói cẩn thận bọn CA Hà Đông.
Tôi có mang theo một máy ảnh và cũng bị kiểm tra tuy nhiên bên trong không có ảnh gì về Đồng Tâm. Suýt chút nữa thì máy bị đập nếu có bất kỳ 1 tấm nào.
Một anh thanh niên khác trông bình thường nói với anh kia là nếu không có gì thì thả cho tôi đi.
Bất chợt xuất hiện một bác đứng tuổi có vẻ là người hiểu biết, có học thức tiến ra gặp tôi.
Bác bảo nhân dân chúng tôi không chống phá ai, chúng tôi chỉ chống tham ô, tham nhũng và cướp đất của dân thôi. Mời anh đi cho (ý nói tôi).
Tôi tiếp tục trình bày: "Cháu từ Dương Nội – Hà Đông vào, quê cháu cũng bị bọn chúng đàn áp và cướp đất. Đêm qua nghe tin từ Đồng Tâm, sáng nay cháu vào đây để ủng hộ tinh thần các bác và bà con".
Bác già cám ơn và giải thích: "Cám ơn cháu nhưng thời điểm hiện tại bà con Đồng Tâm phải luôn cảnh giác với bất cứ ai. Một bác 65 tuổi đảng đã bị bắt đi rồi. Mời cháu đi cho."
Có lẽ bà con sợ các nhà báo bưng bô, bọn truyền hình tin vịt đưa tin vu khống bà con. Tôi nói lời sau cùng trước khi quay trở ra: "Cháu ủng hộ và dõi theo bà con Đồng Tâm.".
Đi ra được một quãng thi nghe tiếng kẻng kêu đồng thời tiếng loa phát thanh thông báo: "Bà con phải hết sức cảnh giác với thế lực phản động" . Đúng là bà con Đồng Tâm đang RÀO LÀNG KHÁNG CHIẾN thật rồi. Tôi không thể chụp được một bức ảnh nào về ý trí của bà con cả, chỉ có bức ảnh chụp lối vào Đồng Tâm khi tôi quay ra.
Mọi người lưu ý bất cứ ai muốn đến Đồng Tâm ủng hộ, hỗ trợ hãy liên lạc với những người bên trong để tránh tình huống xấu xảy ra.
(Cập nhật...)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen