Mittwoch, 26. Oktober 2016

Pháp giải tỏa khu di dân tạm cư tự phát ở Calais

                

Người nhập cư trái phép bắt đầu rời trại tạm ở Calais, miền bắc nước Pháp, sáng 24/10/2016.RFI / Richard Riffonneau
Tại Calais, miền bắc nước Pháp, khu trại tạm, khu ổ chuột rộng mênh mông nơi tạm trú của hàng ngàn người nhập cư trái phép đã bắt đầu được giải tỏa vào sáng sớm hôm nay, 24/10/2016. Tổng cộng 60 chiếc xe ca đã được huy động để đưa những người tị nạn về các trung tâm tiếp nhận được mở ra ở nhiều nơi khắp lãnh thổ nước Pháp.
Theo quan sát của đặc phái viên RFI, Alice Pozycki, công tác tháo dỡ được tổ chức chu đáo. Tổng cộng có bốn hàng chờ đợi : một dành cho người lớn, một dành cho trẻ vị thành niên đi một mình, hàng thứ ba dành cho các hộ gia đình và cuối cùng là hàng dành cho người yếu đuổi, bệnh tật hay lớn tuổi.
Tùy theo điểm đến, mỗi người tị nạn được phát cho một vòng đeo tay màu sắc khác nhau. Họ được quyền chọn đến giữa hai vùng tại Pháp, từ đó họ sẽ được chuyển về những trại lớn.
Phóng sự của ký giả Alice Pozycki cho biết nhiều người đã dậy từ sớm để sớm hàng, nhiều người trong số họ vẫn chưa biết sẽ đi đâu về đâu.
« Trời vẫn chưa sáng, nhưng hàng chục người tị nạn đang đợi xếp thành hàng một, va-li đặt dưới chân. Hussen Abbeis gốc Sudan, quấn khăn cổ màu đỏ và đợi để rời khu ổ chuột mà anh đã sống ở đấy từ 4 tháng nay.
 
Anh nói : « Tôi không biết bước kế tiếp sẽ là gì, cũng không ai biết được lúc nào. Tôi phải đợi xe buýt, đó là những gì tôi được biết lúc này ».
Anh Hessan, không khăn cổ, cũng không chăn quấn, chỉ mặc một chiếc áo pull và đôi giày basket mỏng. Anh đi một mình về hướng hàng đợi.
« Chúng tôi chẳng có lựa chọn nào khác. Cách đây vài ngày, tôi hay tin là khu trại tạm sẽ bị dỡ bỏ, chẳng còn cách nào khác cả ! Tôi không biết sẽ đi đâu, trung tâm tiếp nhận nằm ở đâu, tôi cứ nhắm mắt đi vậy »
Hessan có vẻ cương quyết, tuy nhiên được chừng vài mươi mét, cậu thanh niên Afghanistan đã thay đổi ý định.
« Tôi dự định bắt xe buýt nhưng khổ nỗi, có lẽ sẽ rất mất thời gian để xin tị nạn ở đây. Thủ tục quá lâu, phải mất hết một năm, một năm rưỡi. Tôi không muốn phí thời gian ở đây ».
Hessan đến khu trại tạm bợ này được hai tháng. Cậu nói là cậu có vé tầu đi Paris và muốn đến Milan, nước Ý trong những ngày tới. »

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen