Sonntag, 21. August 2016

Có ai vô can?

Lê  Thiên (Danlambao) - Đã đến lúc các ngài trong Hội đồng Giám mục Việt Nam “đừng im tiếng mà hãy lên tiếng” bênh vực những kẻ khốn cùng, lên tiếng chống lại sự gian trá, bất chính, bất công trong xã hội. Xin các ngài đừng đóng kín cửa nữa, mà hãy mở toang cánh cửa lòng mình, Giáo phận mình, mà bước đi ra bên ngoài, thay vì uy nghi trong các lễ hội “hoành tráng” hay tung tăng ở hải ngoại, các ngài hãy gia nhập vào đoàn người khốn khổ vì bị bức hiếp, lên tiếng thay cho họ, hành động cụ thể để an ủi, khích lệ họ! Xin các ngài hãy hòa nhập với dòng người đang thất thểu đi tìm Tình Thương và Công Lý!*

Hàng chục ngàn giáo dân giáo phận Vinh tham dự thánh lễ cầu cho quốc thái dân an theo lời kêu gọi của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong ngày lễ Đại trào Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời, tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, vào sáng ngày 15.08.2016.

Trong bài giảng thánh lễ Đại trào, Đức cha Phaolô kêu gọi cộng đoàn: “Hơn bao giờ hết, chúng ta phải tha thiết xin Đức Maria giúp chúng ta giữ vững căn tính Kitô hữu của mình, có trách nhiệm với quê hương đất nước và với các thế hệ tương lai nhất quyết bảo vệ môi trường, đồng thời hiệp thông với những người đang là nạn nhân của thảm họa môi trường biển, cũng như nạn nhân của rất nhiều thảm họa khác. Xin Đức Maria cho chúng ta can đảm thực hiện quyền công dân được Hiếp pháp VN và các Công ước Quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng.” Pv. GNsP tại Nghệ An ngày 15/8/2016.

Chúng tôi không thỉnh cầu Hội Đồng Giám Mục Việt Nam điều gì vì tự ý thức vị thế cá nhân nhỏ nhoi của mình.

Với đám cầm quyền CSVN chúng tôi chẳng cần thỉnh nguyện gì, kiến nghị gì. Khoảng cách giữa kẻ cai trị và dân bị trị rộng lớn gấp bội so với khoảng cách giữa tiện dân với vua chúa thời phong kiến xa xưa.

Chỉ xin phép được chia sẻ đôi ba tâm tình vụn vặt cùng đồng bào, đồng đạo chung phận dân quèn như kẻ hèn này thôi.

Vẫn là chuyện cá chết, biển chết, người chết, môi trường bị hủy hoại và cả lương tri con người cũng giãy chết kéo theo những hệ quả thảm khốc khôn lường cho muôn thế hệ con cái cháu chắt của lũ dân hèn mà những người có trách nhiệm cứ dửng dưng bỏ mặc “sống chết mặc bay, tiền thầy đầy túi!”

Chúng ta có thật vô can?

Cô giáo Trần Thị Lam, tác giả bài thơ bất hủ “Nước mình ngộ quá...” đã lại có bài “Thảm họa biển Miền Trung: Chúng ta không vô can!” đáng chúng ta suy ngẫm.

Trên Facebook của mình ngày 01/7/2016, Cô Lam viết: “Chúng ta tạm bằng lòng vì thủ phạm của tội ác đã được gọi tên. Những người thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý... rồi đây phải trả lời trước công luận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.” Lam hy vọng những kẻ quyền hành hôm nay “sẽ phải trả lời trước công luận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.” Tôi coi đó là hy vọng hão, ảo vọng! Nhưng câu hỏi của cô lại là câu hỏi nhức nhối, đánh thẳng vào lương tri người Việt Nam chúng ta trong lúc này dù đang ở đẳng cấp hay niềm tin nào trong xã hội. Cô Lam hỏi thẳng: “Còn chúng ta, chúng ta có thật sự vô can?” Rồi cô nêu lên hàng loạt những bất cập của từng mỗi người chúng ta:

- Chúng ta đã thờ ơ với tình hình chính trị xã hội của đất nước khi nghĩ rằng mọi việc đã có đảng và chính phủ lo.

- Chúng ta nghĩ chỉ cần chăm sóc cho cái tổ của mình là đủ, những biến động ngoài cánh cửa không ảnh hưởng đến gia đình mình.

- Chúng ta chỉ cần yên ổn.

- Chúng ta dửng dưng trao vận mệnh của mình và con cháu mình vào tay của những kẻ tham lam và năng lực quản lý yếu kém.

- Chúng ta sợ hãi đủ thứ, sợ một từ nhạy cảm, sợ cả cái bấm like với một bài viết bày tỏ quan điểm trên các trang facebook, sợ một tiếng nói thầm, sợ thể hiện chính kiến.

- Chúng ta sống câm lặng như những cái bóng hoặc phù phiếm, sặc sỡ như loài côn trùng.

Cuối cùng, không dằn lòng được nữa, cô giáo Trần Thị Lam kêu lên như thét vào mặt hết thảy chúng ta:

“Chúng ta vô cảm.

Chúng ta hèn nhát.”

Chúng ta? Chúng ta là ai?

Chúng ta là chúng ta!

Chúng ta là hết thảy người Việt Nam bất luận đang sống ở đâu, sinh hoạt trong lãnh vực nào, ở vào vị thế nào, đẳng cấp nào cả trong xã hội lẫn trong tôn giáo!

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen