Mittwoch, 22. Juni 2016

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo lại bị chính quyền ngăn chặn tổ chức lễ


Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA

Bà Mai Thị Dung (ngồi) cùng với chồng (ông Võ Văn Bửu), hai con là Võ Văn Bảo và Võ Thị Tuyết Linh.
Courtesy truyenthongpghh

Sách nhiễu trong nhiều năm

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo Ban Trị sự mà bị cho là do chính quyền dựng lên, lại bị ngăn chặn kỷ niệm ngày Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ khai sáng đạo 18 tháng 5 âm lịch năm nay tức ngày 22 tháng 6.
Ông Võ Văn Bửu, một tín đồ như thế vào sáng ngày 22 tháng 5 cho biết:
“Hôm nay là ngày 18 tháng 5 (âm lịch) tức ngày Đức Huỳnh Giáo chủ khai sáng đạo Phật giáo Hòa hảo năm 1939. Từ hôm ngày 16 âm lịch, tứng ngày 20 tháng 6, chính quyền đưa 40-50 người chặn hai đường vào nhà tôi và giăng võng nằm trước cửa nhà.
Vợ tôi nói là công dân và hôm nay là ngày lễ của Phật giáo Hòa hảo tại sao không cho đi; họ không nói nhưng giằng co xe và 4-5 người vây đánh vợ tôi đến sung môi. Họ cũng lấy nón bảo hiểm đánh vào phía sau.
-Ông Võ Văn Bửu
Sáng nay vợ tôi - Mai Thị Dung và con tôi - Mai thị Tuyết Linh ra khỏi nhà được 10 kilomet, đến trước cửa Huyện đội, huyện Chợ Mới có  khoảng 70-80 người chạy xe đến ép vợ tôi phải về mà không nói lý do. Vợ tôi nói là công dân và hôm nay là ngày lễ của Phật giáo Hòa hảo tại sao không cho đi; họ không nói nhưng giằng co xe và 4-5 người vây đánh vợ tôi đến sung môi. Họ cũng lấy nón bảo hiểm đánh vào phía sau. Vợ tôi thấy không đi được nữa thì phải quay về và hiện đang nằm tại nhà.”
Theo những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo phái Ban Trị Sự thì tình trạng như vừa nêu diễn ra suốt nhiều năm qua vào tất cả các dịp lễ của Phật giáo Hòa Hảo đối với những người kiên quyết trung thành với giáo lý chân truyền Phật giáo Hòa Hảo.
Tuy nhiên một viên chức thuộc Ủy ban Nhân dân Thị trấn Chợ Mới thì cơ quan quản lý này không hay về vụ việc với lý do không có trình báo.
Những tín đồ Phật giáo Hòa hảo không theo Ban Trị sự như ông Võ Văn Bửu cho rằng phía chính quyền cần tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của những thành phần tu tại gia như họ hiện nay.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen