Freitag, 19. Februar 2016

Việt Kiều chết ở VN, đóng 6500 US



Bạn là Việt Kiều về thăm VN, xin đừng chết vì gia đình sẽ bị làm tiền... Chưa hết, xác Việt Kiều nào không nộp đủ tiền sẽ bị cưa sọ, cắt ngực và bụng với cớ là giaỉ phẫu tử thi..

KHI VIỆT KIỀU VỀ VN CHẾT CÔNG AN VÀ NHÀ XÁC MỪNG NHƯ TRÚNG SỐBản tin nhan đề “Hé lộ đường dây lấy xác

từ bệnh viện?” đăng trên thông tấn VietnamNet

hôm Thứ Hai đã cho biết rằng công an Sài Gòn

sẵn sàng moi tiền trên cả xác chết Việt

Kiều.



Bản tin VietnamNet cho biết rằng gia đình một

Việt kiều Canada “rất bức xúc cho rằng họ

bị gợi ý chi 6.500 USD để lấy xác người thân

tử vong tại bệnh viện, khi không đáp ứng thì

bị làm khó...”

Bản tin kể trích như sau.



Gợi ý trắng trợn!



Đêm 8.9, ông H.T.N (sinh năm 1953, Việt kiều Canada,

tạm trú Q.4, SaiGon) lên cơn nhồi máu cơ tim,

được đưa vào cấp cứu ở một bệnh viện (BV)

tại Q.2. Bác sĩ xác định ông H.T.N tử vong

trước khi vào viện.



Theo phản ánh của gia đình ông N., ngay sau khi ông

N. tử vong, có một cán bộ Công an Q.2, tên Đ.,

vào làm việc với BV và có hỏi qua gia đình về

tiền sử bệnh của ông N. Ông Đ. bảo với

người nhà ông N. cho chở xác qua BV Q.7, qua đó

sẽ có người hướng dẫn đầy

đủ về thủ tục trình báo và làm các bước

tiếp theo đối với người nước ngoài mất tại

VN...Sau đó, một chiếc xe được điều tới từ bên

ngoài (không phải xe BV) để chở xác ông N. đến

BV Q.7, đi theo xe còn có hai người đàn ông. Hai

người này đặt vấn đề về việc làm thủ

tục trọn gói để lấy xác ông N. ra với 3 mức

giá: 4.500 - 5.500 - 6.500 USD (không

bao gồm tiền đất mộ) và khẳng định

"trong một ngày là xong tất"...



Ban đầu, con gái ông N. ở nước ngoài gọi về

đồng ý với giá 6.500 USD, nhưng sau đó phía gia

đình ông bàn bạc và không chấp nhận việc lo

dịch vụ với một cái giá quá cao như thế.

“Có lẽ vì chúng tôi không chấp thuận dịch

vụ lấy xác được tính bằng USD cao chót

vót đó, nên sau đó đã bị gây khó khăn, kéo

dài thời gian được nhận xác”, người thân

ông N. trình bày.Bị làm khó?

Gia đình ông N. cho rằng ông Đ. không tận tình

hướng dẫn rõ ràng về thủ tục để nhận xác,

mà cố tình làm kéo dài thời gian, dẫn đến

việc ông N. mất ngày 8.9 nhưng mãi đến đêm 13.9

gia đình mới đưa được xác ông về để mai

táng.



“Sau khi chúng tôi không đồng ý làm dịch vụ

6.500 USD, ông Đ. có hẹn gia đình đầu giờ

chiều 9.9 lên UBND P.Thảo Điền (Q.2), còn ông Đ.

đến Công an P.Thảo Điền lấy các giấy tờ

liên quan, rồi hai bên gặp nhau ở UBND phường

để làm báo tử.



Nhưng đến 14 giờ ngày 9.9, chúng tôi gọi điện

thì điện thoại ông Đ. tắt máy. Lúc 14 giờ 30

gọi được thì ông Đ. lại bảo gia đình cứ

lên Công an P.Thảo Điền xin bộ hồ sơ photo rồi

cầm thẳng lên UBND phường. Ông Đ. có nói:

“Cứ làm thử đi, coi có được không”, mà

sau này chúng tôi mới hiểu được ngụ ý của

câu nói này.



Lúc đó, nghe theo lời ông Đ., chúng tôi lên Công

an P.Thảo Điền xin bộ hồ sơ photo thì công an

phường bảo không được vì theo quy định phải

đích thân ơng Đ. là người trực tiếp thụ lý

vụ việc mới lấy được. Vị cán bộ công an

phường sau khi giải thích cũng lấy

làm lạ về cách hướng dẫn của ông Đ.Chúng

tôi gọi lại cho ông Đ. thì nhận được câu

trả lời “sáng mai lên Công an Q.2!". Sang

chiều hôm sau (10.9, tức thứ sáu), chúng tôi lên

Lãnh sự quán Canada làm thủ tục, nhưng rơi vào

cuối tuần, cơ quan này nghỉ, đến thứ

hai ngày 13.10 mới làm việc lại”, người nhà

ông N. thuật lại.



Và kể tiếp: “Đến ngày 12.9, qua điện thoại,

chúng tôi có nói với ông Đ. rằng ngày mai 13.9

chúng tôi đem đến các giấy tờ liên quan để

đưa xác về. Nhưng ông Đ. trả lời một câu

thật lạnh lùng: Ngày mai không lấy xác được,

vì tôi nghỉ đưa vợ đi khám bệnh. Hôm

nay là ngày trực của tôi, mai 13.9 tôi nghỉ. Nghe

câu nói đó, chúng tôi không kìm nén được bức

xúc, và phản ứng lại: Nếu anh nghỉ thì công an

quận phải có người khác thay anh giải quyết

công việc, tại sao chúng tôi phải phụ thuộc

vào anh?



Đến 15 giờ chiều 13.9, chúng tôi đem các giấy

tờ liên quan đến đưa cho ông Đ. để làm thủ

tục lấy xác và kèm theo lời xin không làm giải

phẫu tử thi, có cả công hàm của Lãnh sự quán

Canada cũng ghi nguyện vọng của gia đình xin không

giải phẫu tử thi, nhưng ông

Đ. nói đây là yêu cầu, chứ khơng phải mệnh

lệnh, và bảo gia đình ngồi chờ để ông đi
trình cấp trên.



Chờ đến hơn 17 giờ không thấy gì, chúng tôi

gọi cho ông Đ. thì ông nói “19 giờ gia đình qua

BV Q.7 để giải quyết lấy xác ra...". Sau

đó, ông Đ. cùng vài người nữa đi xe máy đến

BV Q.7. Lúc này, hai người đàn ông đặt vấn

đề lo dịch vụ nói trên cũng có mặt”.

Qua khe cửa nhà xác, những người thân ông N.

thấy một số người cưa sọ, lồng ngực, phần

bụng của ông nên tá hỏa điện thoại vào trong

cho ông Đ. để phản ứng về việc tại sao giải

phẫu tử thi mà khơng có một lời thông báo nào

cho gia đình...

Bản tin sau đó kể thêm về các lời giải thích

và khiếu nại... Tuy nhiên, thực tế là nếu nộp

đủ tiền thì ngay hôm sau đã nhận xác rồi,

nhưng vì thiếu tiền mới bị câu giờ và cho

mổ, xẻ đủ thứ...


KC/

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen