Sonntag, 13. September 2015

Bị bắt vì phản đối Bộ Giáo dục

27 tháng 8 2015

                            
Tấm ảnh Hoàng Thành trước trụ sở bộ Giáo Dục đang được chia sẻ nhiều trên Facebook
Một thanh niên sống ở Hà Nội đã bị công an bắt hai lần trong hai ngày qua sau khi có hành vi phản đối Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hôm 26/8, ông Hoàng Thành cho BBC Tiếng Việt biết ông đã bị công an ‘hỏi thăm’ vì cầm tấm biển ghi ‘Học sinh, sinh viên không phải là chuột bạch’ trước trụ sở Bộ hôm 23/8.
Ông kể: “Công an yêu cầu tôi lập tức lên phường để ‘hỗ trợ thông tin’ về việc này. Lúc đầu tôi không đồng ý nhưng đành chịu.

Công an lập biên bản với một tập hình ảnh chụp từ Facebook cá nhân của tôi. Biết tin tôi đang ở phường, bạn tôi là facebooker Thảo Gạo, nhà báo Đoan Trang đã đến yêu cầu dừng ngay sự việc bởi công an đã không làm đúng thủ tục hành chính khi đưa tôi lên đây lập biên bản mà không có giấy mời”.
Tuy phía công an đã để ông Thành ra về vì áp lực của nhóm ‘đòi thả người’ nhưng công an khu vực vẫn tiếp tục đến nhà ông vào tối hôm đó.
“Về phía công an, tôi cám ơn họ đã trao đổi lịch sự”, ông Thành nói.
BBC Tiếng Việt cũng có hẹn phỏng vấn video trực tuyến với ông Thành lúc 16:00 chiều 26/8 nhưng trước đó ông nhắn tin cho biết công an đang ở nhà ông.

‘Quyền phản biện chính sách’

Hôm 27/8, trả lời phỏng vấn của BBC Tiếng Việt, ông Thành giải thích hành động cầm tấm biển trước Bộ Giáo dục phát xuất từ nỗi bức xúc khi chứng kiến cuộc xét tuyển đại học ‘như chứng khoán’.
‘Nhiều gia đình lục đục, đổ vỡ vì đứa con không thi đậu đại học, cô cậu thí sinh cay đắng, tự ti, suy sụp vì thất bại…’, ông mô tả trên Facebook.
Ông nói: “Tôi không muốn thêm một lời chỉ trích, kẻo lại có người bảo tôi ‘chỉ biết chửi, chẳng làm được gì’.
Nhưng tôi muốn mỗi người trong chúng ta, nhất là các thí sinh hiểu rằng chúng ta có quyền phản biện chính sách, có quyền tham gia vào tiến trình ra quyết định trong các vấn đề lớn của đất nước”.
Do đó, ông không ngại mình sẽ gặp rắc rối khi phát đi thông điệp:
“Này Bộ Giáo dục và Chính phủ Việt Nam, học sinh – sinh viên chúng tôi không thể cứ mãi là chuột bạch cho các cuộc thử nghiệm vĩ đại của các vị!”.
Đây là lần đầu tiên, ông Thành công khai tiếng nói phản biện trên Facebook và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.

Tiếp tục bị bắt

Sau khi đã được tự do chiều 26/8, bạn bè ông Thành nói ông tiếp tục bị bắt giữ sáng 27/8, ngày có cuộc tụ họp phản đối của các bạn trẻ trước Bộ Giáo dục và Đào tạo
Blogger Đoan Trang, một trong những người tới đồn công an phường Yên Hoà yêu cầu trả tự do cho ông Thành chiều 26/8, viết trên Facebook của bà:
“[T]ừ chiều tối và đêm qua đến sáng nay (27/8) [Hoàng Thành] đã liên tục bị công an khu vực quấy rối, hăm dọa. Từ sáng sớm, họ đã bao vây cổng nhà Thành, liên tục bấm chuông, gọi điện đòi vào nhà kiểm tra hành chính (?).
“Thành mệt quá nên không mở cửa. CA tiếp tục gọi cho chủ nhà trọ của Thành, ép ông phải đến tận nơi lôi cổ “thằng Thành” ra ngoài. Cùng lúc đó, em gái của Thành cũng phải ra ngoài để đi học. CA tranh thủ lúc chủ nhà đến và em gái Thành phải mở cửa, đã ập vào trong và dùng sức mạnh lôi Thành lên đồn.
“Hiện giờ Hoàng Thành đang bị giữ ở đồn CA phường Yên Hòa, 253 Nguyễn Khang, Hà Nội. Lý do ban đầu mà CA đưa ra để làm việc với Thành là “kiểm tra hành chính”, tuy nhiên CA cũng như Thành, cũng như chúng ta, đều hiểu lý do chính là vì Thành đã giương cao tấm poster tuyên bố mình không muốn làm chuột bạch – ngay trước cổng Bộ Giáo dục và Đào tạo, lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục Việt Nam.”
Đoan Trang cũng viết Hoàng Thành sinh năm 1990 ở Hải Phòng, là cựu sinh viên ngành tiếng Nhật.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen