Donnerstag, 20. August 2015

Một số Hội Đoàn Bắc Cali biểu tìn h yêu cầu Đại sứ Ted Osius từ chức

imageimage
                                                    


imageimage
Ngày 18 tháng 08 năm 2015, tại Tòa Thị Chính thành phố San Jose có một cuộc biểu tình do một số anh em ở một số Hội đoàn Bắc Cali đã thực hiện yêu cầu Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam Ted Osius từ chức vì đã vi phạm tu chính án số 1 của Hoa Kỳ,cụ thể là đã xúc phạm đến cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng tự do dân chủ của người Việt tị nạn cộng sản
Nhân dịp này bổn báo có phỏng vấn một vài thành viện trong nhóm biểu tình để biết mục đích và nguyên nhân nào họ đã biểu tình .
Đời Mới: Lý do nào anh đi biểu tình đòi ông Ted Osius Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt nam từ chúc?
Vũ Huynh Trưởng: cám ơn Báo Đời Mới. Chúng tôi là một số anh em gồm một số các Hội đoàn bắc Cali. Chúng tôi nghị rằng việc này là một việc rất hệ trọng không riêng cá nhân cô Minh Ngọc hay bất cứ một cá nhân nào ở đây. Việc đối với cộng đồng người Việt tị nạn trên toàn thế giới. Lá cờ vàng là biểu tượng sự tự do của mấy triệu người, mấy chục triệu người Việt Nam không có tiếng nói trong nước, mấy triệu người hải ngoại, mà đại sứ Ted Osius đã có những thái độ, hành động và có những lời nói dang dối, đem Bộ Ngoại Giao ra để có tính cách hù dọa cộng đồng chúng tôi ý là dẹp lá cờ vàng ba sọc đỏ đi.Ông ta không muốn chụp hình
August 22nd , 2015ĐỜI MỚI 122
có dính dáng đến lá cờ vàng đó. Ông ta đem Bộ Ngoại Giao ra nói là đó là lệnh của Bộ Ngoại Giao. Đồng bào chúng tôi rất tức giận và đặt vấn đề với Bộ Ngoại Giao và Bộ đã cho biết Bộ không chủ trương điều đó. Và việc bày tỏ phát biểu và quyền biểu tỏ tư tưởng của mình là một cái quyền tu chính án thứ nhất của quốc gia Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao khẳng định không có lệnh cho việc đó. Như vậy đó là việc làm chính cá nhân của Ted Osius. Mà cá nhân Ted Osius lại là một người đại diện cho chính quyền Hoa Kỳ làm việc tại Hà Nội, mà Ted Osius làm như thế thì Ted Osius giống như làm việc tay sai cho Hà Nội chứ không làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ, chúng tôi là công dân Hoa Kỳ, chúng tôi đi làm chúng tôi đóng thuế. Chúng tôi trả lương, cái số tiền thuế trả lương cho nhân viên chính quyền trong đó có Ted Osius.Vì thế chúng tôi muốn đứng ra đây biểu tình nơi đây , vì cái nơi này là cái nơi có cái cuộc họp mà cũng nơi đây có một trong những ngườithuộc Staff hoặc là đại diện của Ted Osius đã làm là đòi tháo gỡ dây đeo cổ có hình lá cờ vàng của cô Minh Ngọc. Sau khi Bộ Ngoại Giao Xác định, chúng tôi biểu tình với một biểu ngữ là yêu cầu Ted Osius phải từ chức.
Đời Mới: Sau nhiều kiến nghị của Cộng Đồng Tị nạn Việt, Thì kết quả ra sao, theo ý nghĩ của anh?
Vũ Huynh Trưởng: Có nhiều thư phản kháng và kiến nghị của đồng bào cũng như có thư của bà dân biểu Liêng Bang Zoe Lofgren của thành phố San Jose và dân biểu Mike Honda cũng đã kèm theo với bà Zoe Lofgren complain lên Bộ Ngoại Giao. Đại diên Bộ Ngoại Giao đã trả lời chính thức là họ không có cái luật là cấm đoán như thế . Do đó, ngày hôm nay, chúng tôi không cần biết cộng đồng, hay bất cứ tổ chức nào, chúng tôi không cần biết. Chúng tôi là an hem trong một số các Hội đoàn trong vùng Bắc Cali, chúng tôi tự đứng ra để làm việc này, để cho thành phố San Jose,thấy rõ nguyện vọng của chúng tôi, cũng là cái nơi mà cộng đồng người Việt tiếp đón Ted Osius tại đây. Chúng tôi đến biểu tình tại đây để cho TP biết rằng chúng tôi không phải là những người tay sai, không phải là những người trốn chạy mà sợ cộng sản. Chúng tôi hiện điều này là để nói cho chính quyền Hoa Kỳ là cái quyền tự do là quyền của con người. Chính phủ Hoa Kỳ phải làm những việc đó khi bang giao với Việt Nam. Nếu họ không làm những việc đó, thì hóa ra họ đồng lõa với bọn giết người bọn khủng bố hay sao?. Đó là lý do chúng tôi có mặt biểu tình hôm nay.
Đời Mới: Với sự việc đã là như vậy, trong tương lai anh có kế hoạch gì. Đối với ông Ted Osius?
Vũ Huynh Trưởng: Thứ nhất, bây giờ chúng tôi làm đầu tiên và đã có những dự định của một số các hội đoàn tôi được nghe là có thể lấy chủ ký để gởi lên Bộ Ngoại Giao yêu cầu phải cho Ted Osius từ chức. Và việc này , chúng tôi muốn làm tại thành phố San Jose trước. Để cho thứ nhất là nghị viên Ash Kalra là cái người tổ chức tại San Jose này biết, là ông ta đã làm một điều lỗi đối với cộng đồng người Việt trên toàn thế giới chứ không phải người Việt nam tại San Jose. Thứ hai, chúng tôi muốn nhắn gởi cho hai tân Nghị Viên Việt Nam :Nguyễn Tâm và Nguyễn Mạnh biết rằng là , chúng ta làm việc phục vụ cho tất cả mọi sắc dân, nhưng một sự chà đạp lên biểu tượng tự do của sắc dân Việt Nam, thì chính những người là người tị nạn
August 22nd , 2015ĐỜI MỚI 124
, họ phải biết và phải có nhiệm vụ hơn ai hết . Đó là nhắn gởi của chúng tôi.
Đời Mới: Cám ơn ông Vũ Huynh Trưởng.
Vũ Huynh Trưởng : Cám ơn Đời Mới
* Được biết thời gian vừa qua ,Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là Ted Osius “vi hành” Nam và Bắc Cali trong mấy ngày liên tiếp nhiều lời nói và hành động tránh né Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của ‘Bà Ted Osius’ lập đi, lập lại nhiều lần làm cho những người tỵ nạn chứng kiến cảm thấy khó chịu, bất bình vì thấy lá Cở Vàng Ba Sọc Đỏ bị kỳ thị, xúc phạm.
Trong bài báo có tiêu đề : Đại sứ Mỹ không ưa chụp hình với Cờ Vàng . Ngày 6 tháng 8 2015 (BBC), có những đoạn…Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói công dân Mỹ có quyền hợp pháp và chính đáng trưng bày cờ vàng mặc dù ông không muốn chụp hình với lá cờ này.
Đại sứ Osius cho biết trong chuyến thăm California khi trở lại Hoa Kỳ hồi tháng Bảy ông đã gặp các thành viên trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt.Ông Osius được một kênh truyền hình tại Quận Cam California dẫn lời nói “Tôi đã có các cuộc trao đổi khá sâu và lắng nghe kỹ quan điểm và đề nghị của người Mỹ gốc Việt.
“Tôi luôn lịch sự và tôn trọng ngay cả khi trao đổi với một phụ nữ mang lá cờ miền nam Việt Nam.
“Tôi nói với bà ấy rằng tôi tôn trọng biểu tượng đó và bà có quyền mang lá cờ đó, nhưng tôi cũng lưu ý rằng, là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, tôi muốn không chụp hình với lá cờ này.
“Chưa khi nào tôi lại cấm ai trưng bày lá cờ này hoặc yêu cầu gỡ bỏ tất cả cờ này tại những địa điểm đó.
“Trưng bày lá cờ này rõ ràng là quyền hợp pháp và chính đáng của công dân Hoa Kỳ,” ông Osius được dẫn lời.
Đại sứ Osius nói thêm rằng “Tôi là Đại sứ Hoa Kỳ đối với chính phủ Việt Nam hiện nay với thủ đô là Hà Nội. Nhiệm vụ của tôi là cố gắng và tăng cường quan hệ với Việt Nam ngày nay, với chính phủ và người dân Việt Nam.
"Trong khi tôi tôn trọng một biểu tượng có ý nghĩa với nhiều người Mỹ, chụp hình tôi với lá cờ đó sẽ gây phương hại tới khả năng thực hiện bổn phận của tôi," ông Osius trả lời kênh Việt Phố TV qua email.
'Sẽ mất việc'
Tại Quận Cam California, Đại sứ Osius nói ông muốn được tiếp tục làm việc để cải thiện quan hệ với Việt Nam.
Hồi tháng Bảy năm nay tại tư gia của Thượng nghị sĩ bang California, bà Janet Nguyễn, ở Quận Cam, Đại sứ Ted Osius đã giải thích cho cử tọa về điều mà ông gọi là không muốn chụp hình với lá cờ vàng.
Ông nói:
“Tôi muốn nói đôi điều về lá cờ. Tôi biết là đối với một số người thì có thể là họ thấy khó có thể hiểu được nhưng tôi muốn quí vị hiểu điều này.
“Tôi xin được nói rõ thế này. Tôi rất tôn trọng biểu tượng đó. Hết sức tôn trọng. Nhưng tôi đang làm một công việc và tôi có thể làm được những việc có kết quả, và nếu tôi chụp hình với lá cờ đó thì tôi sẽ mất việc làm đó và tôi không thể đại diện cho quí vị để làm việc được. Chỉ đơn giản là vậy thôi. Đơn giản là nếu tôi chụp hình với lá cờ đó thì tôi mất việc
Tại một số sự kiện trong đó có cuộc gặp mặt với cộng
August 22nd , 2015ĐỜI MỚI 126
đồng cùng các dân biểu Hoa Kỳ, dường như không thấy xuất hiện cờ vàng tại những căn phòng ông tới để nói chuyện và trả lời câu hỏi của người dân và truyền thông tại đây.
(Ngày 6 tháng 8 2015 BBC), ( ngưng trích)
Ngay tại Bắc Cali,qua tin tức truyền thông, thì cô Minh Ngọc đã bị một nhân viên có trách nhiệm trong phòng họp đã tịch thu dây đeo cổ có cờ vàng ba sọc đỏ. Hiện nay cũng chưa biết nhân viên đó là ai? Sau sự việc này, các đoàn thể ở Bắc Cali đã gởi thư đến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ , đặc biệt là ông Bộ trưởng ngoại giao John Kerry. Kết quả là Bộ ngoại giao bà Julia phụ tá ngoại trưởng John Kerry đã xác nhận về các vấn đề Lập Pháp Sự Vụ có đoạn: “Trưng cờ (vàng) rõ ràng là một quyền hợp luật và hợp lý đối với bất cứ công dân Mỹ nào”.
Rõ ràng như vậy, việc Ban tổ chức cuộc họp mặt giữa đại sứ Ted Osius và cộng đồng Việt Nam tại San Jose thu giữ chiếc khăn choàng có cờ vàng và cờ Hoa Kỳ của chị Đỗ Minh Ngọc là một việc làm không hợp luật và cũng không hợp lý. Ai đã ra lệnh này vẫn còn là vấn đề cần làm sáng tỏ.
Như vậy, chuyện “dẹp bỏ” cờ vàng không phải là chính sách hay mệnh lệnh từ phía Bộ Ngoại Giao hay từ
August 22nd , 2015ĐỜI MỚI 128
chính phủ Hoa Kỳ, như đã có một số người, kể cả tiến sĩ Tan - nhân viên văn phòng ông dân biển Mike Honda – đã viện dẫn.
Đây là một vấn đề khẳng định, không thể bàn cải nữa qua văn thư chính thức nói trên từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Điều chúng tôi rất tâm đắc là trong văn thư của bà dân biểu liên bang Zoe Lofgren và ông dân biểu liên bang là Mike Honda có đoạn: “...While this letter is less than satisfactory in many respects, we think we should celebrate that the State Department has reaffirmed the First Amendment right to display the yellow flag...” (Trong lúc lá thư này (LTS: văn thư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ) không được thỏa mãn trong nhiều khía cạnh, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta nên mừng vì Bộ Ngoại Giao đã tái xác nhận quyền Tu Chính Án Đệ Nhất để trưng cờ vàng”...
Như vậy, tiếng nói của cộng đồng Việt chúng ta đã được quốc hội, chính phủ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lắng nghe. Và như vậy, quyền treo cờ vàng là quyền hiến định của chúng ta, không ai có quyền xâm phạm. Và từ nay về sau, không ai có thể nhân danh “chính sách của chính phủ” hay “chính sách của Bộ Ngoại Giao” để bắt ép chúng ta cất hay không được trưng cờ vàng. (Theo Nguyễn Dương Báo Calitoday)
Với sự trả lời của bà Julia phụ tá ngoại trưởng một số người am tường luật pháp cho rằng đó là sự xác minh có tính cách ngoại giao. Do vậy có nhiều ý kiến cho rằng nên yêu cầu ông/ Bà Ted Osius nên từ chức ….
Duy Văn thực hiện
                                                                                                    **************************************************************************************
Hai bức ảnh phản chiếu về lá cờ máu cờ đỏ sao vàng của Việt cộng, Đại sứ Hoa Kỳ  Ted Osius mang phù hiệu lá cờ Việt cộng ở ngực bên trái tõ vẽ kính trọng lá cờ nầy , còn ông Võ Tử Đản một người Việt tỵ nạn cộng sản ngồi tại buổi hội luận do Việt Tân tổ chức cho  vg Bùi Tín nói chuyện vào ngày 23-6-2012 tại San Jose lại lấy chân dẫm lên lá cờ máu và hình Hồ, đã phản ảnh rõ ràng lập trường của những người Việt Quốc Gia chân chính tỵ nạn cộng sản.
image image
__._,_.___

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen